ปลูกผักบุ้งในนาข้าว อาชีพเสริมหลังฤดูทำนา

การปลูกผักบุ้งแก้ว

โดยทั่วไปจะแบบออกเป็น 2 แบบ

  1. ปลูกในนา
  2. ปลูกในคลอง


ปลูกผักบุ้ง สร้างอาชีพรายได้งาม
ปลูกผักบุ้ง สร้างอาชีพรายได้งาม

แบบที่ 1 การปลูกผักบุ้งในนา
ทำแบบเดียวกับการทำนาข้าว แบบดำนา คือ ไถและคาดให้ดินเป็นโคลน
  • ปล่อยน้ำเข้านาให้มีระดับน้ำประมาณ ครึ่งแข้ง
  • นำยอดผักบุ้ง ยาว 50 เซนติเมตร มาปักดำ
  • ระยะห่างต้องเป็น 4 เหลี่ยมจัตุรัส เช่น 1×1 เมตร (กว้างxยาว) เป็นต้น
พื้นที่ 1 ไร่ ใช้ยอดผักบุ้ง 1,600 ยอด หรือปลูกได้ 1,600 ขุม ประมาณ 10 วัน ผักบุ้งก็ลงรากบักเนื้อดิน เกษตรกรควรตัดยอด จะช่วยให้ผักบุ้งแตกยอดแตกกอมากขึ้น หากมีการเสริมด้วยน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพ โดยฉีดพ่นทุก 5 วัน เพียง 1 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวสร้างเงินได้แล้ว


วิธีการปลูกผักบุ้ง
วิธีการปลูกผักบุ้ง

แบบที่ 2 การปลูกในคูคลองวิธีนี้ง่ายมาก เพียงเกษตรกรกำจัดวัชพืชในคูคลองออกให้หมด นำผักบุ้งที่มีความยาวประมาณ 1 เมตร มัดหลวมๆ มัดละ 6-8 ยอด หาไม้ไผ่หรือไม่ที่คงทน และตรงพอสมควร ปักกลางลำน้ำให้ห่างกัน 4 4 เมตร นำผักบุ้งไปผูกไว้กับไม้หลัก ทำการตัดยอดผักบุ้งออกทั้งหมด เพื่อให้ผักบุ้งแตกยอดมากขึ้น หมั่นฉีดพ่นปุ๋ยหมักน้ำทุก 5 วัน ประมาณ 1 เดือนก็สามารถเก็บ ยอดผักบุ้งขายได้แล้ว
ระดับน้ำลึก น้ำไม่ร้อน ยอดผักบุ้งจะอวบขาวสวยน่ารับประทาน ไม่ดีคือ อาจมีเต่ากัดกิน มัน ก็ต้องระวัง แต่มันมีเพียงบางพื้นที่เท่านั้น การเก็บเกี่ยวก็แบบวันเว้นวันเหมือนผักบุ้งในนา เก็บได้ทั้งเดือนทั้งปี และหลายหลายๆ ปี โดยไม่มีต้นทุนเพิ่ม มีรายได้แบบเย็นๆ สบายๆ หากมีพื้นที่ในคลอง 4 ไร่ ก็จะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 18,000 บาทต่อเดือนถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจมากๆครับ



วิธีปลูกผักบุ้งขาย กำไรงาม
วิธีปลูกผักบุ้งขาย กำไรงาม

น้ำหมักชีวภาพ คือ น้ำหมักจากยอดผักบุ้งและหยวกกล้วย ในอัตรา 3:2 คือ ยอดผักบุ้ง 2 กิโลกรัม หยวกอ่อน 3 กิโลกรัม หมักกับกากน้ำตาล 2 กิโลกรัม ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน
เมื่อได้น้ำหมักครบ 1 เดือนแล้ว ขั้นต่อไปก็เพียงแค่นำไปผสมน้ำ 3 ช้อนแกงต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทางใบ จะเกิดการเร่งยอด ทำให้ผักบุ้งแตกยอดเร็วขึ้นเป็น 2 เท่าของปกติ


อาชีพปลูกผักบุ้ง ก็สร้างฐานะได้
อาชีพปลูกผักบุ้ง ก็สร้างฐานะได้

เกษตรกรจะต้องเก็บเกี่ยวแบบวันเว้นวัน พื้นที่ 1 ไร่ หากเก็บเกี่ยวหมดทั้งแปลงจะได้ประมาณ 100 กำ เป็นอย่างน้อย ขายส่งกำละ 3 บาท ขายปลีก 5 บาท (ข้อมูลปี 2562 เดือน กันายน) ก็จะมีรายได้ 300 บาทต่อการเก็บเกี่ยว 1 ครั้ง เดือนหนึ่ง เก็บเกี่ยว 15 ครั้ง ก็ 15x 300 ก็จะมีรายได้แล้ว 4,500 บาท ต่อไร่ต่อเดือน หากปลูกผักบุ้ง 4 ไร่ ก็จะมีรายได้เดือนละ 18,000 บาท ต่อเดือน ปีละ 216,000 บาท เป็นรายได้แบบเย็นๆ น่าสนใจนะครับ
.
อ้างอิงที่มาจาก หนังสือ ชี้ช่องทางการทำกิน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของ “กรดฮิวมิค”

กำจัดข้าวดีด ข้าวเด้ง ข้าววัชพืช